Blogs

Biểu tượng và ý nghĩa trong ngày Lễ Giáng Sinh

Biểu tượng và ý nghĩa trong ngày Lễ Giáng Sinh

Hang đá và máng cỏ

Một hang đá với những người mục đồng, những con chiên và dê quây quần bên máng cỏ là nơi ngự vị của Đức Chúa Hài Đồng Giê-su với hai vị thân mẫu của Ngài, xung quanh còn có các mục đồng và các thiên thần. Đó chính là hình ảnh của Đức Chúa Giáng Sinh. Chắc chắn là bạn sẽ dễ dàng thấy được những hình ảnh này trong mùa Giáng Sinh ở những ngôi Thánh Đường hoặc trong những gia đình theo đạo Thiên Chúa. Họ cầu nguyện và hướng về hang đá, mong rằng Đức Chúa sẽ dẫn dắt loài người đến với hạnh phúc, không còn nghèo đói và chiến tranh.

Ngôi sao đêm Giáng Sinh

Tương truyền rằng khi Đức Chúa sinh ra đời, có một ngôi sao đã xuất hiện và dẫn đường cho các vị vua từ vùng phía Đông xa xôi (thuộc lãnh thổ Iran và Syria) tìm đến hang đá, nơi Đức Chúa cùng thân mẫu của Ngài đang ở. Họ tin rằng biểu tượng Giáng Sinh sẽ dẫn dắt họ gặp được phép lạ. Chính vì thế mà sau lễ Giáng Sinh sẽ có một lễ nữa gọi là lễ Ba Vua. Họ đã dâng lên cho Đức Chúavàng (tượng trưng cho ngôi vị của Chúa), nhũ hương (tượng trưng cho thiên tính của Chúa) và mộc dược (tương trưng cho cuộc khổ nạn của Chúa).

Ngôi sao Giáng Sinh vì thế đã trở thành một biểu tượng Giáng Sinh quan trọng trong ngày lễ và thường được treo trên những vị trí quan trọng nhất như Ngọn tháp chuông của Thánh Đường hoặc trên đỉnh của cây thông Noel.

Cây thông Giáng Sinh

Màu xanh vĩnh cửu của màu lá, dáng vẻ cùng sức sống mạnh mẽ kể cả trong khí hậu khắc nghiệt nhất với những vật trang trí lấp lánh ở xung quanh, đó là cây thông, một biểu tượng Giáng Sinh quen thuộc. Cây thông có nguồn gốc từ Đức vào thế kỷ thứ 16 và đến thế kỷ thứ 19 thì loại cây này được sử dụng rộng rãi tại Anh. Năm 1820, cây thông được mang sang nước Mỹ. Ngày nay, đến dịp Noel, mọi nơi đều trang trí cây thông với những đồ vật trang trí như quả châu, dây kim tuyến, hoa và những món quà nho nhỏ. Cây thông là một biểu tượng Giáng Sinh tương trưng cho hy vọng và sức sống.

Ông già Noel

Ông già Noel có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kì từ thế kỉ thứ IV. Ông già Noel hay Santa Claus là hình tượng bắt nguồn từ vị thánh Nicholas – vị thánh bổn mạng của người nghèo và trẻ em.

Thánh Nicholas được mọi tín hữu theo đạo biết đến với tấm lòng hảo tâm và suy nghĩ vì người nghèo. Thánh Nicholas là người bảo trợ cho các thuỷ thủ, đảo Sicily, nước Hy Lạp và tất nhiên thánh cũng là người bảo trợ của trẻ em.

Những món quà Giáng Sinh

Dưới chân cây thông luôn là nơi những món quà lấp lánh nằm lăn lóc hoặc được xếp thành chồng gọn gàng và ngăn nắp. Giáng Sinh là dịp để mọi người thể hiện tấm lòng và tình cảm bằng cách tặng quà cho những người thân, bạn bè hoặc người yêu. Theo tôn giáo, việc tặng quà có nguồn gốc từ hình ảnh 3 vị vua tặng quà cho Đức Chúa Hài Đồng. Cả những người mục đồng cũng tặng những món quà nho nhỏ hoặc hoa trái của họ. Những món quà vì thế đã xuất hiện trong ngày lễ Giáng Sinh với biểu tượng Giáng Sinh mang ý nghĩa tượng trưng cho tấm lòng của người tặng và người được tặng.

Tiếng chuông nhà thờ

Hình ảnh biểu tượng Giáng Sinh tiếng chuông các Ngôi Thánh Đường ngay đầu bài Jingle Bell đã cho ta thấy một đêm hân hoan và tràn đầy niềm vui của những tín đồ Kito Giáo. Nếu bạn đi đâu đó trong đêm Giáng Sinh gần các ngôi Thánh Đường thì tiếng chuông với những lời hát câu ca sẽ giúp bạn cảm thấy ấm áp trong lòng.